TỔNG HỢP SÁCH HỌC SINH CẤP 2 NÊN ĐỌC

HỌC SINH CẤP 2 NÊN ĐỌC SÁCH GÌ?

Tiếp nối những cuốn sách dành cho học sinh lớp 8, lớp 9 được TS. Nguyễn Chi Hiếu khuyên đọc.

7. Sách về tâm lý & khoa học thần kinh:

– The Power of Positive Thinking – Dr. Norman Vincent Peale
– Moonwalking with Einstein – Joshua Foer
– You’re Not So Smart – David McRaney
– Idiot Brain: What Your Head Is Really Up To – Dean Burnett
– Fighting Invisible Tigers: Stress Management for Teens – Earl Hipp
– – – – – –
 8. Sách gợi mở những cách nhìn mới, thay đổi tư duy gốc:
– Tipping point – Malcolm Gladwell
– Blink – Malcolm Gladwell
– Calling All Minds: How to Think & Create Like an Inventor – Temple Grandin
– What If? – Randall Munroe
– The Fallacy Detective: Thirty-Eight Lessons on How to Recognize Bad Reasoning – Nathaniel Bluedorn, Hans Bluedorn, Rob Corley, Tim Hodge
– – – – – –
 9. Sách về kinh doanh & lãnh đạo:
– Better Than A Lemon Stand – Daryl Berstein
– Screw It, Let’s Do It – Richard Branson
– Steve Jobs: The Man Who Thought Different – Karen Blumenthal
– Google It: A History of Google – Anna Crowley Redding
– The Dip: A Little Book That Teaches You When to Quit – Seth Godin
– – – – –
10. Sách về các vấn đề xã hội
– The Hate You Give – Angie Thomas
– The Bite of Mango – Mariatu Kamara, Susan McClelland
– The Help – Kathryn Stockett
– The Omnivore’s Dilemma – Michael Pollan
– Refugee – Alan Gratz
– – – – –
 11. Văn học “hơi cổ cổ”
– To Kill A Mocking Bird – Harper Lee
– Lord of The Flies – William Golding
– Frankenstein – Mary Shelley
– The Giver – Lois Lowry
– The Kite Runner – Khaled Hosseini
– – – – –
 12. Văn học “sương sương mới”
– Flying Lessons & Other Stories – Ellen Oh
– Out of Wonder: Poems Celebrating Poets – Kwame Alexander, Chris Colderley, Marjory Wentworth
– Finding Wonders – Jeannine Atkins
– The Book Thief – Markus Zusak
– The Absolutely True Diary of a Part-Time Indian – Sherman Alexie, Ellen Forney
🌟 Không ít học sinh lớp 8-9 bây giờ hoặc bận rộn thi cử triền miên, hoặc nướng game cày Instagram. Phụ huynh thì cứ thấy con luyện thi rồi thi thố được giải này giải kia, đôi khi lại có một chút “nhầm lẫn” thế nào mới là năng lực học tập trọn đời và năng lực nền tảng thật sự của một đứa trẻ.
💫 Rồi phụ huynh cho con đi thi tranh biện, chặt chém hùng hổ thì lại tưởng con đã giỏi Tiếng Anh. Thế nhưng, chính mình đã dõi theo một vài “các nhà vô địch” tranh biện tuổi teen thì thật ra câu chuyện đằng sau lại chưa chắc phản ánh đúng năng lực thật sự của chúng. Chưa kể, nhiều bạn chặt chém thì hùng hổ nhưng mức độ kiến thức và tư duy, cũng như tích cách và định hướng lại là một câu chuyện khác.
✨ Đôi khi một đứa trẻ không cần luyện thi, thi thố nhiều mà chỉ cần chăm chỉ, cần mẫn đọc sách, suy ngẫm, cảm nhận, đúc kết,… thì những điều đọng lại trong người chúng cũng không kém giá trị – mà có khi còn giá trị hơn về bản chất và lâu dài – những giải thưởng, huy chương kia.
⚡ Những cuốn sách này mình đã đọc qua và cũng rất thích, cũng dùng để dạy cho học trò cấp 2 những năm qua. Nhìn thấy chúng nó trưởng thành về nhiều mặt – năng lực ngôn ngữ, kiến thức, tư duy, tính cách và nhân sinh quan – qua từng trang giấy, mình lại càng tin vào con đường lựa chọn cho bản thân và đồng hành cùng chúng nó.
 Hy vọng ngày càng có nhiều học sinh thực học, học sâu và học chỉ vì thích học. Tự nhiên, bình yên nhưng chắc chắn, và đi sâu vào bản chất. Đó có lẽ mới chính là những ngôi sao đích thực trong một xã hội quay cuồng với những chạy sô, thi thố, luyện đề, khuôn mẫu, gà chọi, mì ăn liền.
Trên đây cũng chỉ là một danh sách tham khảo. Chắc chắn còn nhiều cuốn khác rất hay, đáng đọc, nhưng chắc hoặc mình chưa đọc, hoặc không nghĩ ra tại thời điểm nay. Có sách hay thì cứ cho học sinh đọc, cũng chẳng cần phải so sánh cuốn này hay hơn, thể loại kia đáng đọc hơn.
Đọc được một cuốn sách hay, tức là học sinh đang được thực học và đã lớn lên được vài chút. Lúc nào cũng mong những đứa trẻ được thực học, thật sự trưởng thành, để sống tốt ở đời và tìm được thành công, hạnh phúc, bình an.

_TS. Nguyễn Chí Hiếu_

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *