Giúp trẻ học tốt Tiếng Anh

Điều quan trọng nhất khi cho trẻ em học tiếng Anh đó là không nên cưỡng ép, không nên giảng giải quá nhiều giáo điều mà nên chú ý tạo dựng hứng thú cho trẻ, cần thông qua các phương thức linh hoạt mang tính ứng dụng rộng rãi trong đời thường như các trò chơi, câu chuyện, ngữ cảnh và đối thoại…, tạo cho trẻ niềm vui thích đối với tiếng Anh.

 

1. Thêm hứng thú, giảm áp lực

them-hung-thu-tre-hoc-tieng-anh

Trước hết chúng ta cần phải nhận thức rõ mục đích khi cho trẻ học tiếng Anh là gì? Chắc chắn không phải là để chạy đua nâng thành tích tiếng Anh của trẻ, càng không phải để thể hiện rằng con cái mình thông minh trước mặt người khác. Mục đich đó là giúp trẻ tạo dựng hứng thú đối với tiếng Anh, nâng cao nhạy cảm của trẻ đối với ngôn ngữ. Chính vì thế, không nên quá chạy theo thành tích học tập, không nên đem trẻ ra so sánh với những đứa trẻ khác, không nên ghen tị khi thấy con người khác nắm được hơn 100 từ tiếng Anh, mà chỉ cần trẻ được học tập trong một môi trường nhẹ nhàng, vui vẻ là được

2. Thêm trò chơi, bớt sách vở
Nhiều ý kiến cho rằng, “học mà vui” mới là đẳng cấp cao nhất của giáo dục, đối với người học lớn tuổi hay đối với trẻ em cũng vậy. Dạy tiếng Anh cho trẻ em không nên quá dựa vào sách vở. Sự trưởng thành của trẻ em là có quy luật, thích chơi đùa là đặc tính của trẻ em, cần phải thông qua các trò chơi mới chạm đến được tâm hồn các em.
Page “Cùng bé học tiếng anh” sẽ cố gắng cung cấp cho cha mẹ nhiều trò chơi, hình ảnh để cha mẹ có thể áp dụng ở nhà để cùng con học tiếng anh.

3. Kể chuyện nhiều hơn, bắt trẻ học từ mới ít hơn

tieng-anh-co-the-nguoi
Khi học tiếng Anh chúng ta thường hay nghĩ đến những kho từ vựng phong phú, thực ra đối với trẻ em mà nói, từ vựng không phải điều chủ yếu.
Thực chất, một số lương nhất định các từ đơn giản cũng là đủ để miêu tả sự việc một cách rõ ràng, chúng ta có thể xây dựng một số câu chuyện, đặt ra một số ngữ cảnh để giải thích các từ tưởng chừng như rất phức tạp, bí ẩn. Trong khi kể chuyện chúng ta thêm thắt một số cách diễn đạt bằng tiếng Anh, câu chuyện sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với trẻ em và chắc chắn rằng đứa trẻ nào cũng muốn nghe, khi đó tự nhiên các bạn nhỏ của chúng ta sẽ hiểu được nghĩa của các từ tiếng Anh.
Ví dụ, trong rừng thẳm đang diễn ra một đại hội thể thao của các loài vật, Thỏ là vô địch trong các cuộc thi chạy, chúng chạy rất nhanh, trẻ liền hiểu ngay các từ “rabbit, run, quick”.
Hoặc khi ở nhà ta có thể diễn lại cảnh các bạn nhỏ qua đường, Đèn xanh là được đi, đèn đỏ là dừng lại, trẻ em liền học được các từ chỉ màu sắc như “green, red”.
Ngoài ra có thể cho trẻ xem các phim hoạt hình tiếng Anh, chọn ra một số phim đơn giản, có tiết tấu vui nhộn, hình ảnh dễ thương, thú vị và sinh động như các phim của Walt Disney.

4. Giao tiếp nhiều hơn, ít giảng giải kiến thức hơn
Tiếng Anh thực chất là cũng chỉ là một ngôn ngữ để giao tiếp. , vì thế nhất định phải rèn cho trẻ kinh nghiệm giao tiếp, trong những tình huống tự nhiên trong cuộc sống ta cần tích cực tương tác với trẻ nhiều hơn.
Ví dụ, khi dắt trẻ đi chơi bóng chuyền, có thể nói:
Are you ready?
Yes. Let’sgo!
Đến giờ ăn có thể nói:
What time is it?
Twelve

5. Thực hành nhiều hơn, ghi nhớ ít hơn
Một đứa trẻ 3 tuổi bị bắt học thuộc hơn 1000 từ liệu có ý nghĩa gì ngoài việc chứng minh trẻ em có trí nhớ siêu phàm, hay chứng minh não của con người có tiềm năng vô hạn. Điều then chốt của việc học vẫn nằm ở chỗ “học để vận dụng”.
Vì vậy, khi dạy tiếng Anh cho trẻ em, không nên chỉ bắt các em học thuộc từ, đọc sách, xem phim hoạt hình mà phải tạo điều kiện cho các em thực hành thật nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Khi trẻ em nhận ra “ồ, hóa ra tiếng Anh lại hữu dụng như thế này”, các em sẽ càng có hứng thú, lúc đó các em sẽ tự nguyện nghe, nói và bắt chước.
Ví dụ, mỗi sáng thức dậy có thể tươi cười nói “Good morning!” Chẳng mấy chốc mà trẻ sẽ nghe quen và vui vẻ trả lời “Good morning!”. Trước khi ăn cơm, nói : “ Please wash your hands!” Nghe nhiều lần trẻ sẽ ghi nhớ và chủ động đi rửa tay.
Khi giới thiệu các món ăn, có thể nói “rice, egg, tomato”. Trẻ sẽ thấy bữa ăn vô cùng mới mẻ và vui vẻ. Cứ như thế, trong không khí nhẹ nhàng, thoải mái, trẻ sẽ thể nghiệm và tự nhiên học được và vận dụng.
Nên xem bất cứ không gian nào cũng có thể là “lớp học”, có thể đưa tiếng Anh vào bất kỳ tình huống thú vị nào.
Ví dụ, khi đang ăn kẹo, có thể đếm kẹo bé có, one, two, three…Hay khi nhìn thấy một đàn gà, một chú chó, có thể nói “chicken,dog,cattle.” Càng được liên hệ nhiều với thực tế, trẻ sẽ càng thích thú học tiếng Anh.

6. Diễn đạt nhiều hơn, phiên dịch ít hơn
Ở ngoài phố Ad từng thấy một bà mẹ luôn miệng hỏi đứa con nhỏ của mình: “Cái này tiếng Anh nói như thế nào? Cái kia nói tiếng Anh như thế nào?”. Suốt một đoạn đường bà mẹ ấy liên tục hỏi con như vậy. Tôi tin là có rất nhiều người cho rằng việc làm này hết sức bình thường và nó có tác dụng dẫn dắt cũng như khích lệ trẻ.
Mỗi khi nhắc đến ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai, mọi người đều nghĩ ngay đến hai chữ “phiên dịch”, song cha mẹ không nên dùng phương pháp này trong khi học tiếng Anh. Nếu ngay từ nhỏ trẻ đã hình thành khái niệm phiên dịch giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh, thì trong não trẻ sẽ hình thành sự đối chiếu giữa hai ngôn ngữ, điều này không có lợi cho sự phát triển tư duy của trẻ.
Lấy một ví dụ, nếu như bạn muốn nói “đến đây và ngồi xuống”, bạn không nhất thiết phải nói với trẻ “đến đây và ngồi xuống” trong tiếng Anh nói như thế nào, mà hãy trực tiếp nói “come and sit down” đồng thời vẫy tay ra hiệu cho trẻ tiến tới, sau đó vỗ vào ghế sofa biểu thị trẻ hãy ngồi xuống. Lần đầu tiên trẻ nhất định sẽ hỏi câu đó nghĩa là gì? Nhưng rồi mỗi lần bạn muốn trẻ bước đến và ngồi xuống, bạn đều nói và đều làm những động tác như vậy thì chỉ sau vài lần, trẻ tự nhiên sẽ biết “come and sit down” nghĩa là gì. Giống hệt như lúc nhỏ bạn dạy trẻ tâp nói, khi bạn dạy trẻ nói “bố”, “mẹ”, trẻ sẽ không hỏi hai tiếng đó nghĩa là gì.

7. Khuyến khích nhiều hơn, bắt lỗi ít hơn
Khi học tiếng Anh trẻ có phát âm không chuẩn cũng là điều hết sức bình thường, vì ngay cả khi mới tập nói tiếng mẹ đẻ, trẻ cũng thường phát âm không chuẩn.
Thực ra trẻ em đều phải học tập từ chính những sai sót của chúng, trẻ cần không gian rất lớn để phát huy, học ngoại ngữ cũng vậy. trẻ em nói những gì chúng thích, những gì chúng nghĩ ra chứ không e ngại gì cả. Đối với những lỗi nghiêm trọng, đương nhiên cần phải sửa ngay lập tức, còn với những lỗi vô thưởng vô phạt thì không nhất thiết phải quá cố chấp, không nhất thiết phải bắt lỗi quá nghiêm khắc.
Nếu lúc nào trẻ cũng sợ mình nói sai, sợ mình mắc lỗi, trẻ sẽ sinh ra tâm lý ngại khó khăn và mất đi hứng thú và tự tin khi học tiếng Anh. Nên tích cực khuyến khích và động viên trẻ, chủ động giao tiếp nhiều hơn nữa, giúp trẻ có cảm giác tiến bộ, như vậy trẻ mới có động lực để vươn lên.

9 thoughts on “Giúp trẻ học tốt Tiếng Anh

  1. asmr https://0mniartist.tumblr.com says:

    Hello there! This blog post couldn’t be written any better!
    Going through this post reminds me of my previous roommate!
    He constantly kept talking about this. I’ll forward
    this information to him. Pretty sure he’s going to have a
    good read. Thanks for sharing! 0mniartist asmr

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!